Những Thủ Thuật Tên Miền cho Website Cần Biết

Những thủ thuật, bí quyết liên quan đến tên miền, thương hiệu khi kinh doanh online cần biết. Cách đặt tên, cách quản lý, cách làm SEO.

Lựa chọn tên miền cho website 

  1. Tên miền nên là tên thương hiệu hay nên chứa từ khóa 
  2. Tên miền bao nhiêu ký tự đẹp 
  3. Nói không với dấu gạch ngang (-) số 
  4. Tên miền dễ đọc và dễ gõ trên máy tính 
  5. Tên miền ngắn hay tên miền dễ đọc? 
  6. Đuôi tên miền có ảnh hưởng đến SEO? 
  7. Tránh vi phạm bản quyền 
  8. Kiểm tra lịch sử tên miền trước khi đăng ký 

Phần 2: Những lưu ý khi đăng ký tên miền hết hạn 

  1. Spam 
  2. Liên kết spam tới tên miền 
  3. Kiểm tra CF (Catitation Follow), TF (Trust Follow) 
  4. Kiểm tra Domain Authority (DA) 
  5. Google Adsense 
  6. Kiểm tra tên miền hết hạn có bị Manual Penalty không?

Phần 3: Lưu ý việc gia hạn để tránh mất tên miền 

 

PHẦN 1: LỰA CHỌN TÊN MIỀN CHO WEBSITE

 

Tên miền là điều đầu tiên mà mọi người sẽ (và bắt buộc) phải nhớ khi muốn truy cập vào website, nó xây dựng nền tảng cho tất cả các hình thức marketing trực tuyến khác nhau. Hơn hết, tên miền là một khoản đầu tư dài hạn, chỉ một lần mua, doanh nghiệp có thể sử dụng ít nhất một năm. Vì vậy, cần phải lựa chọn cẩn thận và kỹ lưỡng.

1. TÊN MIỀN NÊN LÀ TÊN THƯƠNG HIỆU HAY NÊN CHỨA TỪ KHÓA LÀ SẢN PHẨM/DỊCH VỤ CỦA CÔNG TY?

Thật tuyệt vời nếu tên thương hiệu của bạn có chứa từ khóa là sản phẩm/dịch vụ của công ty, như vậy việc đặt tên miền sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Ví dụ: Cửa hàng của bạn có tên là Bách Hóa Xanh, bạn chỉ cần lựa chọn tên miền bachhoaxanh.com, mọi người sẽ dễ dàng biết được thương hiệu của bạn cũng như lĩnh vực mà bạn đang hoạt động. Tương tự đối với các thương hiệu như Việt Computer, Titi Boutique, Vinamilk,… cũng vậy.

Nhưng nếu thương hiệu của bạn không chứa từ khóa thì sao? Ví dụ như Mắt Bão, vốn gắn liền với lĩnh vực tên miền. Chúng tôi đã không chọn tên miền matbaodomain.net vì nó quá dài. Thay vào đó, matbao.net là lựa chọn tốt nhất của chúng tôi.

Bạn đã từng nghe một số người nói rằng “tên miền nên chứa từ khóa để tốt cho SEO”? Điều đó không hoàn toàn đúng. Có từ khóa tồn tại trong tên miền có thể giúp ích khá nhiều cho việc SEO của bạn, tuy nhiên đây không phải là điều kiện bắt buộc. Ưu tiên hàng đầu là lựa chọn tên miền phù hợp, tương tự với tên thương hiệu của doanh nghiệp.

Một vài năm trước đây, Google đã phát hiện ra sự thật rằng rất nhiều người đang lợi dụng để mua tên miền khớp chính xác với từ khóa mà họ đang SEO, như “phukienthoitranggiare.com” – để có thể đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

Để đối phó với những trường hợp như thế này, Google đã điều chỉnh thuật toán cũng như hệ thống xếp hạng của mình để hạ cấp bậc của các website kém chất lượng nhưng đạt thứ hạng cao do đặt từ khóa trong tên miền. Để SEO tốt thì chất lượng nội dung website là quan trọng nhất, tên miền chỉ là điều kiện phụ hỗ trợ.

Nếu như tên thương hiệu của bạn có sẵn từ khóa trong đó thì thật tuyệt vời, bạn chỉ việc sử dụng và thứ hạng sẽ tăng vù vù, nhưng nếu không có đừng cố nhồi nhét từ khóa vào tên miền làm gì. Điều đó sẽ khiến tên miền của bạn xấu và khó nhớ.

2. TÊN MIỀN BAO NHIÊU KÝ TỰ LÀ ĐẸP?

Về cơ bản, tên miền sẽ lại đại diện cho một thương hiệu của doanh nghiệp trên internet, sẽ là địa chỉ website hay blog vậy điều quan trọng nhất là chúng có dễ nhớ không? Đa số người mua tên miền, nếu được họ sẽ chọn tên miền ngắn nhất có thể, vì tên miền ngắn đem lại nhiều lợi thế. Đó chính là người truy cập có thể gõ nhanh hơn, dễ nhớ hơn và ít gây nhẫm lẫn khi gõ. Bạn chỉ nên chọn tên miền có 2-3 âm tiết, dưới 15 ký tự và có những trọng âm vần điệu, dễ dàng hình dung, thuận miệng để đọc và nhớ lâu.

3. NÓI KHÔNG VỚI DẤU GẠCH NGANG (-) VÀ SỐ

Bạn có thể nảy ra ý tưởng thêm vào tên miền một dấu gạch nối khi lựa chọn tên niền đầu tiên đã được người khác dùng, tuy nhiên việc này sẽ là sai lầm nghiêm trọng nhất của bạn. Dấu gạch nối thường xuất hiện trong tên miền spam, và nó có thể biến website của bạn thành một trang web rác.

Như vậy, mọi nỗ lực kinh doanh trực tuyến của bạn sẽ bị “giết chết”, khi website của bạn chìm nghỉm giữa hàng nghìn các kết quả tìm kiếm. Dấu gạch nối cũng khiến người truy cập rất khó nhớ. Họ có thể đặt dấu nối ở sai vị trí hoặc không nhớ đến nó, trong trường hợp này, người dùng có thể bị đẩy sang website khác. Nếu lựa chọn tên miền hàng đầu của bạn đã được dùng, thì tốt hơn hết là hãy chọn một tên miền khác thay vì cố chấp sử dụng dấu gạch nối.

Việc đặt số vào trong tên miền là quá khó hiểu. Khi người dùng nghe thấy tên miền của bạn cùng với một con số trong đấy, họ sẽ không thể hiểu được ý nghĩa. Hơn hết, thêm số vào tên miền sẽ khá khó nhớ cũng như dễ gây nhầm lẫn, khi người dùng đánh sai số, sẽ không truy cập vào được hoặc chuyển sang một website khác. Trừ khi trong tên thương hiệu của bạn có, nếu không hãy tránh xa các con số hoàn toàn, bởi nó hoàn toàn vô nghĩa.

4. TÊN MIỀN DỄ ĐỌC VÀ DỄ GÕ TRÊN MÁY TÍNH

Nếu bạn chọn một tên miền web khó gõ đúng trên máy tính do độ dài hoặc do cách phát âm thì website của bạn sẽ mất đi một lượng lớn giá trị về mặt thương hiệu và marketing. Ví dụ: tên miền baocaosu sẽ dễ bị đánh nhầm thành baocáou; hay tên miền hienboutique chứa từ tiếng Anh rất khó để người dùng có thể nhớ và đánh ra được...

Tránh các tên miền mà có thể gây nhầm lẫn khi khách hàng đánh địa chỉ để truy cập. Tránh để tên miền có hai chữ o hay cả chữ u và w vì khi khách hàng sử dụng họ sẽ đánh hai chữ o thành chữ ô còn chữ u sẽ thành chữ w bạn không nên dùng tên miền quá dài vì đánh nhiều sẽ gây nhầm lẫn. Điều này sẽ còn trở nên tai hại hơn nếu các đối thủ lợi dụng tên miền gần giống bạn để lấy lượng truy cập chuyển hướng về website của họ.

5. TÊN MIỀN NGẮN HAY TÊN MIỀN DỄ ĐỌC?

Đối với tôi, đăng ký tên miền nhanh chóng là tốt. Nhưng tốt hơn hết, hãy SUY XÉT thật kỹ trước khi đăng ký, suy xét thật nhiều vào. Xem đó là việc quan trọng như lúc bạn chọn sản phẩm để bán, chọn thương hiệu cho việc kinh doanh của mình vậy.

Vì chỉ cần 1 quyết định sai lầm thôi, có thể khiến bạn ước gì chưa từng đăng ký tên miền đã chọn.

Ví dụ đâu xa, chính tôi trong quá khứ cũng phạm sai lầm như vậy.

Em trai tôi có lò bánh mì. Tôi đăng ký tên miền banhmisg.com cho cửa tiệm. Và bạn biết chuyện gì xảy ra sau đó không? Khi có điện thoại gọi đến, các nhân viên đã đọc địa chỉ website cho khách hàng thế này:

- “Bánh mì Sài Gòn .com” chữ “Sài Gòn” viết tắt ạ!

- “Bánh mì ếch-gờ .com”. Ếch-gờ là Sài Gòn viết tắt nha chị!

- “Bánh mì ếch-gờ .com”. “Ếch” là chữ “S” trong Sài Gòn. “Gờ” là chữ “G”-Gòn viết tắt đó anh!

….

Và 101 cách giải thích tên website nữa. Quá phức tạp!

Chỉ vì ban đầu tôi NGHĨ LÀ tên miền càng ngắn càng tốt. Nhưng sau vụ đó mới biết DỄ ĐỌC thì tốt hơn. Ước gì tôi đã không đăng ký tên miền đó, mà đăng ký tên miền banhmisaigon.com.

6. ĐUÔI TÊN MIỀN CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SEO?

Nếu bạn Google các thông tin trên internet với từ khóa “cách đặt tên miền tốt cho website” thì tôi cam đoan, bạn sẽ không thể tìm thấy thứ mình cần đâu. Vì hầu hết các bài viết trên top Google đều được viết bởi các bạn content ngoài ngành, nên chắc chắn sẽ có nhiều thông tin sai lệch. Các bài đó đơn giản là được SEO tốt nên lên top thôi. Nhưng hãy cẩn thận những thông tin trong đó.

Lời khuyên phổ biến nhất mà bạn thường thấy là: “Hãy đăng ký tên miền .COM đi, vì nó sẽ tốt cho SEO, Google sẽ ưu tiên cho tên miền .COM”.

Đó là lời nói dối thường thấy nhất. Hoặc đơn giản là vì tác giả không hiểu nên copy từ bài viết khác vào, dẫn đến nhận định sai lại được lan truyền rộng rãi.

Sự thật là, chính Google đã khẳng định: “Google có kinh nghiệm trong việc xếp hạng và trả lại kết quả tìm kiếm, dù cho đuôi miền chính có thế nào đi nữa. Nếu kết quả tốt nhất thuộc về một đuôi miền không theo truyền thống, chúng tôi vẫn sẽ hiện trang đó đến cho người dùng”. Để chứng minh cho sự không thiên vị đó, Google sắm hẳn tên miền ABC.XYZ cho công ty mẹ Alphabet của mình.

Do đó, bạn không cần phải lo nếu đó là đuôi .COM, .NET, .CLUB, .XYZ hay đuôi gì. Điều đó không ảnh hưởng đến SEO. Không ai có thể bắt bạn đăng ký .COM trong khi tên miền yêu thích với đuôi .COM đã hết. Hãy cứ thoải mái sáng tạo cho website của mình nhé.

7. TRÁNH VI PHẠM BẢN QUYỀN

Nếu mục đích của bạn là mua một tên miền đã đăng ký thương hiệu nhằm mục đích gây nhầm lẫn, bạn có thể bị dính vào các vấn đề pháp lý không nên có. Thậm chí nếu bạn không có ý định gây nhầm lẫn thì nó vẫn rất nguy hiểm. Để an toàn, bạn có thể tìm hiểu các nhãn hiệu đã đăng ký tại www.uspto.gov, www.copyright.gov hay một vài trang web khác.

8. KIỂM TRA LỊCH SỬ TÊN MIỀN TRƯỚC KHI ĐĂNG KÝ

Khi bạn kiểm tra (whois) một tên miền và thấy chưa ai đăng ký. Bạn sẽ muốn đăng ký ngay. Nhưng tên miền chưa có chủ đó không hẳn là “sạch” hoàn toàn đâu. Bởi vì, trong quá khứ, có thể tên miền này đã được đăng ký và sử dụng trong 1 khoảng thời gian. Sau đó chủ sở hữu không muốn duy trì nữa nên bỏ tên miền. Nếu trước đây tên miền đó đi với website không tốt, bị Google gắn mác “xấu” thì chắc chắn bây giờ bạn đăng ký sẽ làm ảnh hưởng đến website của bạn.

Ví dụ đâu xa, chính bản thân tôi cũng từng phạm phải sai lầm như vậy. Tôi đã từng đăng ký tên miền hanoimenyeu.com mà không biết trước đó, vào năm 2013, tên miền này đã được sử dụng

Sau đó, tôi đã phải rất vất vả để gỡ các link cũ dính vào tên miền, mặc dù tôi đã trỏ tên miền đó vào website khác nhưng trong cpanel vẫn hiển thị một ít link cũ, không biết từ đâu ra. Cuối cùng, tôi bỏ cuộc vì nó sẽ ảnh hưởng đến vấn đề SEO website của mình, cẩn tắc vô ưu, tôi đăng ký lại tên miền khác.

Để kiểm tra lịch sử tên miền xem còn “trong trắng” hay không, bạn có thể truy cập vào website “Wayback Machine” ở nút bên dưới

Nếu bạn thật sự muốn sở hữu tên miền đã chọn thì… đăng ký thôi (vì độc đáo, vì liên quan mật thiết đến thương hiệu,…). Nhưng nếu bạn có thể lựa chọn tên miền khác để thay thế thì nên chọn tên miền còn mới nguyên nhé.

PHẦN 2: NHỮNG LƯU Ý KHI ĐĂNG KÝ TÊN MIỀN HẾT HẠN

Trong phần trên, tôi đã đề cập đến vấn đề KIỂM TRA LỊCH SỬ tên miền trước khi đăng ký. Thông thường, lời khuyên tốt nhất cho bạn là nên đăng ký tên miền mới nguyên. Nhưng trong trường hợp bất đắc dĩ, thì mua tên miền đã qua sử dụng, đã hết hạn cũng không phải là một ý kiến quá tồi.

Những tên miền hết hạn luôn mang đến những giá trị vô cùng lớn nếu bạn biết cách tận dụng triệt để. Thông thường, những tên miền này được đăng ký sử dụng cho một hệ thống website vệ tinh cho web chính, hoặc đơn giản mua lại tên miền sản phẩm để xây dựng lại thương hiệu của mình.

Tại sao các SEOer lại xây dựng hệ thống vệ tinh bằng tên miền hết hạn thay vì mua cho mình một tên miền mới, mặc dù có thể chi phí tên miền hết hạn đắt hơn nhiều?

Những lợi ích của việc sử dụng tên miền hết hạn:

- Có sẵn lưu lượng truy cập

- Website đã có tuổi đời sẵn, ít nhất là 1 năm, lợi thế cho SEO

- Nguồn backlink đã được xây dựng sẵn.

Tuy nhiên, một tên miền hết hạn đôi khi không có quá nhiều ưu điểm như vậy. Một tên miền hết hạn, nó ẩn chứa nhiều rủi ro và không ai dám chắc nó không gây tổn hại gì cho công cụ tìm kiếm đánh giá cả. Vậy nên những điểm lưu ý sau về tên miền hết hạn sẽ cho bạn sự nhìn nhận chuẩn xác hơn những gì có thể xảy ra khi đưa chúng vào sử dụng:

1. SPAM

Spam là một yếu tố quan trọng và cơ bản nhất mà bạn cần phải quan tâm khi bạn mua tên miền hết hạn hoặc đã qua sử dụng. Vì vấn đề của nó trước đó là một website spam thì thường bị đánh giá thấp và không cả xuất hiện được trên Google. Chính vì vậy, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động của bạn sau này dù chỉ sử dụng cho quảng bá hình ảnh thương hiệu.

2. LIÊN KẾT SPAM TỚI TÊN MIỀN

Một website chứa quá nhiều backlink bẩn hoặc không liên quan cũng ảnh hưởng rất lớn đến công việc của bạn, đơn giản nó sẽ làm cho website này càng lúc càng tệ đi và có thể rơi vào bế tắc, hãy kiểm tra chỉ số này vì nó cũng không được đánh giá cao và cũng không được anh bạn google cho xuất hiện. Nặng hơn nữa là bạn cũng có thể bị rơi vào backlist của Google và khó có thể thực hiện những dự án SEO của mình với domain này.

Vậy nên, bạn cần kiểm tra liên kết spam của tên miền hết hạn bằng các kiểm tra lịch sử backlink của nó. Sử dụng một vài công cụ như Ahrefs.com có thể giúp bạn kiểm tra được dữ liệu backlink của domain này.

Tuy nhiên nếu sử dụng Ahrefs chỉ để kiểm tra backlink thì quả là lãng phí vì cái giá của nó không phải là rẻ. Vậy nên, cách tốt nhất bạn hãy liên kết với cộng đồng Ahrefs để chia nhỏ khoảng phí mà vẫn có thể cùng nhau sử dụng.

3. KIỂM TRA CF (CATITATION FOLLOW), TF (TRUST FOLLOW)

TF là chỉ số dùng để đánh giá chất lượng backlink về website của bạn, nếu chỉ số này quá thấp thì website bạn đang xem thật sự có vấn đề và bạn nên cân nhắc vấn đề này. Ngoài ra TF – Trust Follow còn thể hiện mức độ tin cậy của một website, chỉ số này càng cao nghĩa là website này trước kia là một website uy tín, và Google thật sự tin tưởng website này.

CF là chỉ số được đánh giá tỉ lệ giữa số lượng backlink đang đổ về website của bạn, thông thường, mọi người không quá coi trọng chỉ số này, tuy nhiên với một chỉ số hợp lý bao giờ cũng tốt hơn cho bạn cả. Theo mình biết thì số CF đừng gấp đôi TF là ổn.

Một công cụ có thể giúp bạn kiểm tra được các chỉ số này là Majetics SEO, đó là một công cụ khá đắt tiền, nếu như tài chính không dồi dào, bạn có thể check free hoặc tham gia một vài cộng đồng để chia sẻ tools này với mức giá nhỏ nhất.

4. KIỂM TRA DOMAIN AUTHORITY (DA)

Là chỉ số đo độ uy tín và độ mạnh của một tên miền. DA cũng là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc đánh giá, xếp hạng của website đó.

Open Site Explorer của Moz.com sẽ là công cụ gợi ý với bạn để kiểm tra các chỉ số DA, PA. Nhưng bạn phải chắc chắn rằng sở hữu tên miền quá hạn mà bạn lựa chọn không có liên kết Spam và có các chỉ số DA và PA đừng quá thấp thì mới nên thực hiện tiếp các phần việc còn lại.

Dùng moz check DA PA tên miền

5. GOOGLE ADSENSE

Nó là công cụ quảng cáo của google và hoàn toàn miễn phí. Nếu tên miền hết hạn của bạn không xuất hiện và không được quảng cáo trên Google Adsense thì nhiều khả năng nó bị spam. Bạn hãy kiểm tra bằng công cụ AdSense Sandbox để bảo đảm cho những quyền lợi phát sinh trên website của mình sau này.

6. KIỂM TRA TÊN MIỀN HẾT HẠN CÓ BỊ MANUAL PENALTY KHÔNG

Đổi đuôi “en” thành “vi” nếu bạn muốn đọc tiếng Việt nhé.

KẾT LUẬN

Đó là 6 lưu ý cơ bản khi đăng ký tên miền hết hạn. Tuy nhiên bạn không cần quan tâm đến quá nhiều chỉ số phía trên, vì dù sao đó cũng chỉ là một công cụ đánh giá không thuộc Google, hãy quan tâm nhiều hơn đến mức độ liên quan nội dung website, các hình phạt của web và … giá tiền.

Được coi là một hình phạt của google dành cho tên miền bạn đang sở hữu. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến SEO và các hoạt động trên đó.

Khi gặp vấn đề này, Google sẽ gữi thông báo cho bạn cùng với hướng dẫn cách khắc phục, bạn có thể kiểm tra được việc này sau khi đã xác minh chủ sở hữu tên miền trong Google Console và được thông báo trong “tác vụ thủ công”. Hãy tìm hiểu và khắc phục nó nếu có.

Tìm hiểu thêm về Manual Penalty tại :

https://support.google.com/webmasters/answer/2604824?hl=en

PHẦN 3: LƯU Ý VIỆC GIA HẠN ĐỂ TRÁNH MẤT TÊN MIỀN

Một số người cho rằng khi bỏ tiền ra đăng ký tên miền thì tên miền đó thuộc về họ (hay nói cách khác là họ đã mua tên miền). Điều này hoàn toàn không chính xác vì chẳng ai có thể mua được tên miền! Thật ra tên miền chỉ là một sản phẩm được cho “thuê”, và bạn chỉ là người thuê lại tên miền đó mà thôi. Ngay cả tên miền của một ông lớn như Google là Google.com cũng có hạn sử dụng. Và tất nhiên, Google phải gia hạn hợp đồng khi tên miền hết hạn.

Khi đăng ký tên miền có thể được sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu bạn không tiếp tục đăng ký, tên miền của bạn sẽ lại được đem ra “chào sân” và người khác sẽ thuê lại! Hãy lưu ý nhé.

Tên miền đến hạn là thời điểm dễ xảy ra việc mất tên miền nhất. Lý do thì có rất nhiều: Quên gia hạn tên miền, không thường xuyên kiểm tra email đã đăng ký tên miền, người đăng ký tên miền là một người khác còn chủ sở hữu tên miền lại là người khác, số điện thoại dùng để đăng ký không đúng… Tất cả đều quy tụ lại việc không gia hạn kịp thời khiến tên miền hết hạn rơi vào trạng thái tự do và bị người khác đăng ký mất.

Trang bị kiến thức về vòng đời tên miền là rất cần thiết để bạn có thể chủ động lên kế hoạch cho công việc kinh doanh của mình.

1. VÒNG ĐỜI TÊN MIỀN QUỐC TẾ

Tên miền quốc tế là quyền sở hữu của cá nhân (hoặc tổ chức) đã đăng ký với ICANN cho tới khi bạn không tiếp tục trả tiền để tiếp tục sử dụng.

Sau khi bạn không tiếp tục sử dụng tên miền đó, bạn có biết nó sẽ ra sao?

Dưới đây là vòng đời của tên miền quốc tế, bài viết này sẽ giúp bạn có khái niệm rõ ràng hơn trong việc đăng ký, sử dụng và bảo vệ tên miền của mình.

Giai đoạn có thể đăng ký - Available

Giai đoạn này tên miền chưa được ai đăng ký. Bất cứ cá nhân (hoặc tổ chức) nào cũng đều có thể đăng ký với điều kiện tên miền phải hợp lệ.

Vậy thì như thế nào mới là tên miền hợp lệ và phải thỏa những điều kiện nào?

Dĩ nhiên tên miền bắt buộc bao gồm các ký tự trong bảng chữ cái (a-z), các số (0-9) và dấu trừ (-).

Chiều dài tối đa không quá 253 ký tự (tính cả phần mở rộng. VD: .com, .org). Vì sao lại như vậy thì bạn hãy tham khảo thêm tại bài viết Một tên miền có chiều dài tối đa bao nhiêu ký tự?.

Ví dụ:

· matbao.net

· matbaobpo.com

· 36229999.com

· nguyenvan-muoi-hai.net

Giai đoạn đang hoạt động - Registered (Active)

Giai đoạn này kéo dài từ tối thiểu 1 năm – tối đa 10 năm: là khoảng thời gian tên miền đã được đăng ký và sử dụng làm tên website, e-mail, ….

Lưu ý: Bạn có thể gia hạn thêm nhưng thời hạn hiệu lực của 1 tên miền Quốc tế không quá 10 năm. Trong giai đoạn này bạn có thể whois thông tin chi tiết tên miền.

Giai đoạn hết hạn - Expired

Thời điểm này tên miền đã hết hạn và không thể hoạt động được, điều đó đồng nghĩa với việc bạn không thể truy cập vào tên miền.

Giai đoạn thực hiện gia hạn - Grace Period

Sau khi hết hạn tên miền rơi vào khoảng thời gian “chờ đợi”. Trong khoảng thời gian này tên miền không hoạt động được, nhưng không ai có thể đăng ký được tên miền này.

Thông thường theo quy định của ICANN các Registrar sẽ chờ khoảng 40 ngày để bạn gia hạn (đối với các tên miền .com, .net, .org, .info …).

Tuy nhiên thời gian chờ để gia hạn cho các tên miền là khác nhau, có 1 số tên miền đặc biệt:

Tên miền .EU: không có thời gian chờ gia hạn, nó sẽ hết hạn vào ngày cuối cùng thứ 2 của tháng mà tên miền sẽ hết hạn.

Tên miền .UK: thời gian chờ của tên miền này lên tới 90 ngày sau khi hết hạn.

Tên miền .WS: không có thời gian chờ gia hạn

Tên miền .NAME: không có thời gian chờ gia hạn.

Tên miền .TEL: sẽ có 30 ngày chờ gia hạn.

Tên miền .CO: sẽ có 15 ngày chờ gia hạn.

Tên miền .DE: không có thời gian chờ gia hạn và chờ xóa.

Giai đoạn Redemption

Giai đoạn này có thể coi tên miền đã “chết”, toàn bộ thông tin quản trị của tên miền đã bị xoá, mọi hoạt động dựa trên tên miền (web, mail, …) đều bị chấm dứt.

Nếu bạn muốn gia hạn cho tên miền ở thời điểm này bạn sẽ phải trả thêm phí (chưa bao gồm 10% thuế GTGT).

Chi phí phải trả = phí chuộc + phí gia hạn tên miền tối thiểu 1 năm.

Thời gian cho phép thực hiện chuộc kéo dài đến 30 ngày.

- Vậy thì Phí chuộc, Phí gia hạn là gì ?

Phí chuộc : Là chi phí mà Khách hàng trả cho Registrar để chuộc lại tên miền đã vào trạng thái Redemption.

Tuỳ thuộc vào quy định của Registrar mà phí chuộc có thể là: 75$, 100$, 120$, 140$, 175$, 200$,…

Sau khi chuộc tên miền thành công, tên miền cần phải được gia hạn để quay lại trạng thái Registered do đó bạn phải thanh toán thêm phí gia hạn.

Giai đoạn chờ xóa - Pending Delete

Đây là giai đoạn cuối của vòng đời tên miền Quốc tế.

Thời điểm này bạn cũng như Registrar không còn có thể can thiệp gia hạn nữa. Và tùy vào mỗi tên miền mà có thời gian chờ xóa khác nhau.

Sau 5 ngày (tính từ ngày update trạng thái Pending Delete), tên miền sẽ chuyển sang Available để mọi người tự do đăng ký.Tuy nhiên, có 1 số tên miền đặc biệt:

Tên miền .EU / .JP / .IN: sẽ bị xóa ngay trong ngày hết hạn nếu không được gia hạn ngay.

Tên miền .UK: tên miền này sẽ bị xóa khỏi hệ thống sau 90 ngày chờ gia hạn.

Tên miền .WS: ngay sau khi hết hạn tên miền sẽ bị xóa. Sau khi tên miền bị xóa có thể đăng ký mới.

Tên miền .NAME: có 5 ngày chờ xóa.

Tên miền .TEL: sẽ có 5 ngày chờ xóa tên miền. Tên miền sẽ nằm trong tình trạng Delete Lockdown 60 ngày và sau đó có thể đăng ký mới.

Tên miền .CO: sẽ có 5 ngày chờ xóa.

Tên miền .DE: sẽ bị xóa ngay sau khi hết hạn và có thể đăng ký mới.

Giai đoạn có thể mua - Released (Available)

Tên miền trở về giai đoạn đầu Available, có thể đăng ký lại và bắt đầu một vòng đời mới.

Thông tin bạn cần biết:

- Tên miền nằm ở giai đoạn nào của vòng đời này hoàn toàn do bạn quyết định. Vì vậy hãy gia hạn tên miền đúng hạn để tên miền phục vụ cho mình.

- Tên miền có giá trị rất dễ bị mất vĩnh viễn.

- Tên miền có lượng truy cập nhiều thường được các bộ máy săn tên miền “quan tâm”. Khi tên miền vừa Release mà chủ tên miền không kịp đăng ký lại thì sẽ bị bộ máy kia nhanh tay đăng ký trước.

2. VÒNG ĐỜI TÊN MIỀN VIỆT NAM

Chú thích:

Trạng thái tên miền tự do: là trạng thái mà các cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu có thể đăng ký sử dụng tên miền.

Trạng thái tên miền đã đăng ký: Tền miền đã được đăng ký.

Gia hạn/Duy trì tên miền: Ngay sau khi đăng ký, tên miề phải được duy trì tối thiểu 1 năm. Khi tên miền hết hạn, chủ thể có 35 ngày để tiếp tục nộp phí gia hạn tên miền.

Trạng thái tên miền hết hạn: Trong vòng 5 ngày sau khi hết hạn, tên miền vẫn hoạt động bình thường.

Trạng thái tạm ngừng hoạt động: Từ ngày thứ 6 đến ngày thứ 35 sau khi hết hạn, tên miền trong trạng thái tạm ngừng hoạt động.

Trạng thái xử lý thu hồi: Sau 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày tạm ngừng hoạt động tên miền, chủ thể đăng ký tên miền không nộp phí duy trì tên miền, tên miền sẽ chuyển sang trạng thái xử lý thu hồi.

o Trong thời gian 10 (mười) ngày kể từ ngày tên miền chuyển sang trạng thái xử lý thu hồi, VNNIC phối hợp với Nhà đăng ký quản lý tên miền thực hiện các thủ tục hành chính xác nhận xử lý thu hồi tên miền.

o Sau 10 (mười) ngày, kể từ ngày tên miền chuyển sang trạng thái xử lý thu hồi và có xác nhận về việc không nộp phí duy trì tên miền từ Nhà đăng ký quản lý tên miền (thông báo trực tuyến qua “Danh sách các tên miền không nộp phí duy trì” có chữ ký số của Nhà đăng ký), tên miền sẽ được xử lý thu hồi.

o Sau khi xem xét nếu thấy tên miền bị thu hồi không thuộc các trường hợp vi phạm quy định đăng ký tên miền “.vn” tại Điều 6, Thông tư 24/2015/TT-BTTTT, tên miền được đưa về trạng thái tự do để cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký sử dụng.

o Lưu ý: Tên miền ở trạng thái này chủ thể không thể gia hạn tên miền.

Thu hồi tên miền: Việc xử lý đưa tên miền về trạng thái tự do được thực hiện theo nguyên tắc ngẫu nhiên, tự động trong khoảng thời gian không quá 10 (mười) ngày kể từ ngày 

được xử lý thu hồi (trong khoảng từ ngày 11 đến ngày 20 kể từ ngày chuyển sang trạng thái xử lý thu hồi).

Gia hạn sớm giúp bạn tiết kiệm chi phí và giảm nguy cơ bị mất tên miền. Bạn có thể cài đặt tính năng tự động gia hạn kèm theo thông tin tài khoản ngân hàng để hệ thống thanh toán giúp bạn. Khi nào không muốn sử dụng tên miền này nữa thì có thể hủy gia hạn.

Hy vọng với những chia sẻ này bạn đã có thêm những kiến thức về vòng đời tên miền. Qua đó, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để quản lý tên miền hiệu quả, đặc biệt là thời gian gia hạn tên miền phù hợp.


Tin liên quan

Từ khóa: ten-mien, domain, kinh-doanh-online, 4.0, website

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký trước khi bình luận